Hội Cựu chiến binh phường Hoài Thanh với công tác đền ơn đáp nghĩa
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội Cựu chiến binh phường Hoài Thanh với công tác đền ơn đáp nghĩa

Hội Cựu chiến binh phường Hoài Thanh, hiện có 446 hội viên sinh hoạt tại 10 chi hội. Trong đó, có 03 hội viên là sĩ quan cấp tá, 44 hội viên là sĩ quân cấp úy, 262 hội viên là hạ sĩ quan, chiến sĩ, 137 hội viên là du kích, thanh niên xung phong, công nhân viên quốc phòng; có 120 hội viên là đảng viên và 234 hội viên là thương, bệnh binh.

Trong những năm qua, thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, Hội Cựu chiến binh phường Hoài Thanh luôn tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền phường Hoài Thanh chú trọng tuyên truyền các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công, nhất là những quy định mới ban hành; thực hiện chu đáo, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công trên địa bàn (toàn phường có 803 liệt sĩ; 182 bà mẹ được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hiện nay còn sống 18 mẹ; 413 thương binh, bệnh binh; Anh hùng lực lượng vũ trang: 5 người; hàng trăm người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày). Bên cạnh đó, Hội đã tập trung chỉ đạo các chi, phân hội làm tốt công tác rà soát các đối tượng người có công theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Hội cũng là lực lượng tích cực phối hợp cùng Ban Chỉ huy quân sự phường rà soát, giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận và thực hiện chế độ trợ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần, chế độ bảo hiểm y tế, mai táng phí đối với người trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với Văn hóa – Xã hội của phường tổng hợp hồ sơ, lập danh sách đề nghị hưởng trợ cấp hàng tháng đối với những người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày còn sống, truy lĩnh đối với những trường hợp đã chết, …

 

Nhiều năm qua, Hội Cựu chiến binh cùng các đoàn thể phường Hoài Thanh thường xuyên là lực lượng nòng cốt chăm lo, làm đẹp cảnh quan môi trường xung quanh khu vực đài tưởng niệm liệt sỹ, chỉnh trang từng phần mộ và hương khói cho các liệt sỹ. Bên canh đó, Hội còn giúp gia đình tổ chức đưa hài cốt liệt sỹ về nghĩa trang đảm bảo đúng quy định. Từ năm 2014 đến nay, cứ đến dịp 27/7, Hội Cựu chiến binh phường cùng Đoàn Thanh niên đều tích cực tham mưu với Đảng ủy, chính quyền tổ chức trọng thể lễ thắp nến tri ân, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang. Cũng nhân dịp này, Hội còn tích cực, chủ động tham gia các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà các thương, bệnh binh, mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn.

Hội cựu chiến binh giúp thân nhân gia đình liệt sĩ đưa hài cốt vào nghĩa trang

 

Một trong những trọng tâm công tác được Hội Cựu chiến binh phường xác định đó là chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Bởi lẽ, hơn 400 hội viên của Hội đều là những người đã trực tiếp vào sinh ra tử trong các cuộc chiến tranh. Việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nhất là những hội viên còn gặp khó khăn chính là hành động thiết thực, thể hiện rõ nét đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Cùng với việc tham mưu đảm bảo chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước cho các hội viên, hàng năm, Hội đều tổ chức thăm hỏi các hội viên ốm đau; đối với hội viên qua đời đều tổ chức tang lễ nghiêm trang tiễn đưa với tinh thần tận tình, chu đáo. Không chỉ thế, các hội viên cựu chiến binh còn luôn hăng hái đi đầu trong ủng hộ các quỹ nhân đạo từ thiện như Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Khuyến học, Quỹ phòng chống thiên tai…

Trở về với cuộc sống đời thường, các hội viên cựu chiến binh phường Hoài Thanh luôn cố gắng, sáng tạo nhằm cải thiện cuộc sống vật chất của gia đình mình, tạo việc làm cho nhiều người, trong đó có con em hội viên và gia đình chính sách, góp phần làm giàu cho quê hương.

 

Với thành tích trong các mặt công tác nhiều năm qua, đặc biệt là trong công tác đền ơn đáp nghĩa, nhiều năm liền Hội Cựu chiến binh phường Hoài Thanh đều đạt trong sạch vững mạnh, được các cấp biểu dương, tặng nhiều bằng khen, giấy khen.


Tác giả: Võ Hữu Tín
Nguồn:UBND phường Hoài Thanh Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết