Phụ nữ chung tay phục hồi hệ sinh thái
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phụ nữ chung tay phục hồi hệ sinh thái

 

 

Phục hồi sinh thái là một hoạt động có chủ đích nhằm khởi xướng hoặc thúc đẩy sự khôi phục của hệ sinh thái trong mối liên hệ tới sức khỏe. Thông thường, hệ sinh thái đòi hỏi phục hồi khi các hoạt động trực tiếp hoặc gián tiếp của con người làm cho nó bị thoái hóa, bị xâm hại, chuyển đổi hay bị phá hủy hoàn toàn. Những tác động này tới hệ sinh thái được gây ra hoặc bị trầm trọng thêm bởi các tác nhân tự nhiên như là: cháy rừng, lũ lụt, bão hoặc sự phun trào của núi lửa, đến mức hệ sinh thái không thể phục hồi trạng thái ban đầu của nó hoặc theo quỹ đạo phát triển lịch sử của nó.

Tại khu vực nông thôn tình hình rác thải sinh hoạt vẫn còn vứt bừa bãi ra ngoài môi trường với số lượng rất lớn dẫn đến mất mỹ quan và làm ảnh hưởng đến môi trường sống.

Việc khôi phục thể hiện một cam kết lâu dài không rõ ràng về đất và các nguồn tài nguyên, và một đề xuất khôi phục hệ sinh thái cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng.

Các biện pháp can thiệp trong quá trình khôi phục rất đa dạng giữa các dự án, phụ thuộc vào mức độ và thời gian của sự mất cân bằng sinh thái trong quá khứ, điều kiện văn hóa hình thành nên cảnh quan và những thuận lợi và khó khăn. Trong các trường hợp đơn giản nhất, việc khôi phục bao gồm việc bỏ đi hoặc điều chỉnh một sự mất cân bằng cụ thể do đó cho phép quá trình sinh thái có thể phục hồi một cách độc lập.

Hệ sinh thái được phục hồi đủ khả năng chống đỡ đối với các sự kiện căng thẳng theo thời gian thông thường trong môi trường của nó để giúp duy trì tính toàn vẹn của hệ sinh thái.

Các lĩnh vực về đa dạng sinh học, cấu trúc và chức năng có thể thay đổi như là một phần phát triển hệ sinh thái bình thường và có thể dao động khi phản ứng với các tình hình căng thẳng và mất cân bằng môi trường với hệ quả lớn hơn nhiều.

Những tác động đó cũng như hậu quả nghiêm trọng của ô nhiễm môi trường đòi hỏi mỗi chúng ta phải có những giải pháp, hành động cụ thể để chung tay bảo vệ môi trường vì cuộc sống của mỗi chúng ta và của toàn xã hội. Đứng trước tình trạng ô nhiễm môi trường ngày một gia tăng Hội LHPN phường hưởng ứng phong trào“chống rác thải nhựa” với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Hội LHPN thị xã Hoài Nhơn phát động. Thời gian qua Hội đã chủ động xây dựng mô hình “khu vực phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường”, đoạn đường tự quản.... tại chi hội.

(phụ nữ Hoài Thanh thực hiện ngày chủ nhật xanh)

Hội đã chỉ đạo các chi Hội hưởng ứng ngày chủ nhật xanh  - sạch- đẹp, hàng tuần vào ngày chủ nhật ra quân dọn vệ sinh trên tuyến đường là các loại rác thải sinh hoạt được vứt bừa bãi, phát quang cây cỏ bụi rậm tạo sự thông thoáng và toàn bộ rác thải được tập trung xa khu dân cư và chôn đốt đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. 

 

Cùng với đó hưởng ứng phong trào “ Xây dựng thị xã Hoài Nhơn Sáng- xanh- sạch- đẹp- an toàn – văn minh”  trên các đoạn đường phụ nữ tự quản các chi hội cũng đã vận động HVPN trồng hoa dọc theo các tuyến đường. Từ đó tạo được những đoạn đường hoa lung linh rực rỡ sắc màu và tạo được cảnh quang sạch đẹp. Ngoài ra hưởng ứng phong trào xây dựng tuyến đường hoa mỗi hộ gia đình hội viên tự giác trồng những loại cây có hoa trước khu vực nhà ở của mình.

 

Đồng thời để giảm thiểu tối đa tác hại của rác thải nhựa nguời sử dụng cần hạn chế sử dụng thông thuờng bằng cách sử dụng đồ dùng nhiều lần và có khả năng phân huỷ sinh học khi đi mua hàng, mua thức ăn; không nên dùng túi nilon rẻ tiền, có màu để đựng thực phẩm, đặc biệt là không được dùng để đựng thực phẩm nóng, có vị chua. Sau khi sử dụng xong không được tự ý đốt hay chôn lấp mà phải phân loại riêng túi nilon để công ty môi truờng thu gom và tiêu huỷ theo quy định.

 

 

 

 


Tác giả: Trần Thị Kim Điền
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Xem thêm chủ đề