Sản xuất lúa vụ Xuân và Đông Xuân ở Hoài Nhơn: Chú trọng chuyển giao khoa học kĩ thuật, chủ động tiết kiệm nước tưới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sản xuất lúa vụ Xuân và Đông Xuân ở Hoài Nhơn: Chú trọng chuyển giao khoa học kĩ thuật, chủ động tiết kiệm nước tưới

    Theo kế hoạch đề ra, trong vụ Xuân và Đông Xuân năm nay huyện Hoài Nhơn  gieo sạ hơn 5.800ha cây lúa, trong đó đối với chân 2 vụ gieo sạ gần 3.700ha, chân 3 vụ trên 2.100ha. Xác định đây là vụ lúa chính quyết định năng suất sản lượng của cả năm nên các ngành chức năng từ huyện đến địa phương chú trọng triển khai các phương phương án gieo trồng sát đúng, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.

    Để giúp nông dân nắm bắt được các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, ngay từ trước vụ gieo sạ, cán bộ các ngành chức năng của huyện đã phối hợp với các địa phương tổ chức các lớp tập huấn cho nông dân. Theo đó, đến nay Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Hoài Nhơn đã phối hợp với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức được 190 lớp tập huấn về kĩ thuật làm đất, sản xuất các giống lúa, cách nhận biết các dấu hiệu sâu bệnh và biện pháp phòng trừ,… cho trên 10.200 lượt nông dân. Song song với việc tập huấn kết hợp chiếu tin hình cho các nông dân đến tham dự, Trung tâm còn cấp phát 14.710 tờ rơi, tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn sản xuất cho bà con nông dân.

    Cùng với việc áp dụng các tiến bộ kĩ thuật vào sản xuất, trong vụ này, toàn huyện cũng sẽ tiếp tục triển khai thực hiện 66 cánh đồng lớn, cánh đồng mẫu lớn và cánh đồng kĩ thuật tiên tiến với tổng diện tích gần 1.950ha. Đặc biệt huyện cũng lưu ý các địa phương chú trọng việc triển khai các dự án, liên kết gắn sản xuất với bao tiêu sản phẩm, triển khai các mô hình khuyến nông sản xuất lúa để nâng cao năng suất, sản lượng cây lúa, đi đôi phát triển cây lúa theo hướng nâng cao chất lượng hạt gạo.

    Ông Nguyễn Văn Hóa – Trưởng Phòng kinh tế huyện Hoài Nhơn cho hay: “Ngoài chú trọng sản xuất các giống lúa theo cơ cấu, trong vụ này huyện cũng khuyến khích với các địa phương triển khai sản xuất lúa theo chuỗi lúa giống, lúa chất lượng cao như: mô hình 200ha giống lúa ADI, 55ha lúa Bắc Thịnh, 10ha nếp ngự,…”

    Riêng tại xã Hoài Mỹ là địa phương đi đầu trong triển khai liên kết sản xuất kết hợp bao tiêu sản phẩm, trong vụ Xuân và Đông Xuân 2019- 2020 xã tiếp tục phối hợp với các công ty triển khai sản xuất 230ha lúa giống, chiếm 31% tổng diện tích gieo sạ. Ông Đặng Quốc Bảo – Phó chủ tịch UBND xã cho biết: “Với hiệu quả của việc sản xuất lúa liên kết, địa phương đã kí hợp đồng đồng với Công ty CP Vật tư Nghệ An 2 và Công ty ADI, trong đó khi thu hoạch nông dân sẽ được công ty CP Vật tư Nghệ An 2 thu mua cao hơn giá thị trường 30%, công ty ADI mua với giá 8.000 đồng/kg”

    Bên cạnh việc chuẩn bị các điều kiện để phục vụ vụ sản xuất, việc xử lý đồng ruộng và diệt chuột, ốc bươu vàng đầu vụ được huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt. Theo đó 100% các xã thị trấn trong huyện đã chủ động chỉ đạo các ban ngành phối hợp với các đoàn thể, trường học tổ chức phong trào ra quân diệt chuột đến nay đã tiêu diệt được hơn 1.500 con chuột, hàng trăm kg ốc bươu vàng.

   Trước nguy cơ hạn hán trong sản xuất nông nghiệp năm nay, huyện Hoài Nhơn đã quyết liệt chỉ đạo các địa phương cần tập trung xây dựng phương án chống hạn ngay từ đầu vụ cũng như đẩy mạnh triển khai kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ trong điều kiện sản xuất nắng hạn, thiếu nước.

    Ông Nguyễn Văn Hóa – Trưởng Phòng kinh tế huyện Hoài Nhơn biết thêm: “Hiện nay, dung tích các hồ chứa trên địa bàn huyện mới đạt 71% dung tích thiết kế, thấp nhất từ trước đến nay, do đó khả năng thiếu nước cuối vụ sản xuất Đông Xuân, và cả năm 2020 rất lớn. Do đó, ngay từ đầu vụ sản xuất, huyện đã hướng dẫn các địa phương, đơn vị cấp nước sử dụng nước tưới tiết kiệm bằng cách tận dụng nguồn nước mặt, ao, bàu để phục vụ tưới, khi không thể tận dụng mới lấy nước từ công trình hồ chứa để tưới tiết kiệm nước trong quá trình sản xuất qua việc áp dụng mô hình canh tác lúa cải tiến SRI,…”.

     Được biết, đến nay nông dân trên địa bàn huyện đã hoàn thành gieo sạ 100% diện tích lúa vụ Đông Xuân 2019-2020, riêng đối với diện tích lúa vụ Xuân nông dân đang làm đất gieo sạ từ ngày 10 đến ngày 20/12/2019.

    Với sự chuẩn bị tích cực từ người dân và các ngành chức năng từ huyện đến địa phương tin tưởng rằng sản xuất nông nghiệp vụ Xuân và Đông Xuân 2019-2020 trên địa bàn huyện sẽ giành được thắng lợi.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Xem thêm chủ đề

Nội dung đang cập nhật...