Từ 27/10 các cuộc gọi của Bộ TT&TT và nhà mạng sẽ được định danh
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Từ 27/10 các cuộc gọi của Bộ TT&TT và nhà mạng sẽ được định danh

 

Kể từ ngày 27/10, tất cả các số điện thoại của các đơn vị thuộc Bộ TT&TT gọi đến người dân sẽ đều hiển thị tên định danh “BO TTTT”. Tương tự, cuộc gọi của doanh nghiệp viễn thông tới khách hàng cũng hiển thị tên định danh của nhà mạng.

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Trong thời gian gần đây, một số đối tượng đã sử dụng số thuê bao cố định, di động giả mạo xưng danh là Bộ TT&TT, Công an, Viện kiểm sát, Ngân hàng, Nhà mạng viễn thông … gọi điện đến số điện thoại cố định, di động của người dân. Mục đích của các đối tượng là để thu thập thông tin nhằm hù dọa, lừa đảo để từ đó chiếm đoạt tài sản của người dân. Hiện tượng này đang có xu hướng gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Để phòng chống hình thức lừa đảo qua các cuộc gọi mạo danh, Bộ TT&TT đã chỉ đạo triển khai cấp tên định danh (Voice brandname) cho các số điện thoại là các số đường dây nóng của các đơn vị thuộc Bộ TT&TT, cấp tên định danh cho các nhà mạng viễn thông di động, cố định như VNPT, Viettel, MobiFone, FPT… Giải pháp này cũng sẽ giúp người dân nâng cao cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng để lừa đảo.

Bộ TT&TT báo tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân được biết, kể từ ngày 27/10/2023, tất cả các số điện thoại gọi đến người dân của các đơn vị thuộc Bộ TT&TT là Văn phòng Bộ, Cục Báo chí, Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Cục Tần số Vô tuyến điện sẽ có hiển thị tên định danh “BO TTTT”. Việc này đã được các đơn vị thuộc Bộ TT&TT hoàn thành từ ngày 20/10.

Cũng từ ngày 27/10/2023, các số điện thoại của doanh nghiệp viễn thông khi gọi đến khách hàng sử dụng dịch vụ cũng đều hiển thị tên định danh. Chẳng hạn như VNPT, VinaPhone (nhà mạng Vinaphone), VIETTELCSKH (nhà mạng Viettel); FPT SHOP (nhà mạng FPT), LOCAL (nhà mạng ASIM)…

Các số điện thoại gọi đến người dân mà xưng danh là đơn vị thuộc Bộ TT&TT gồm Văn phòng Bộ, Cục Báo chí, Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin, Cục Tần số Vô tuyến điện; xưng danh là doanh nghiệp viễn thông (Vinaphone, Viettel, FPT..), nhưng không hiển thị tên định danh kèm theo đều là các số điện thoại giả mạo, có dấu hiệu lừa đảo.

Khi nhận cuộc gọi từ các số điện thoại giả mạo, người dân cần phản ánh tới các đầu số tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo của Bộ TT&TT là 156, 5656 hoặc phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao của mình để yêu cầu xử lý./.


Tác giả:     Trong những năm qua, đặc biệt là từ năm 2016 đến nay, thị trấn Bồng Sơn đã thực hiện khá đồng bộ và hiệu quả công tác cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Nhờ đó, đã góp phần làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết công việc với cơ quan nhà nước.     Mặc dù cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ cho công tác chuyên môn và tiếp dân chưa đáp ứng nhu cầu đặt ra, nhưng có thể khẳng định, từ năm 2016 đến nay, phần đông các tổ chức cá nhân đến UBND thị trấn Bồng Sơn giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) đều cảm thấy rất hài lòng trước thái độ phục vụ tận tình chu đáo của cán bộ công chức văn phòng một cửa. Bước chuyển biến này đã góp phần xóa bỏ tâm lý ái ngại tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức cá nhân trong tiếp xúc giải quyết công việc với cơ quan nhà nước.     Ông Nguyễn Tức, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bồng Sơn chia sẻ: “Trong hơn 2 năm qua, nhờ tập trung công tác cải cách hành chính và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩnquốc gia TCQG ISO 9001: 2008 tại văn phòng UBND thị trấn, công tác tiếp nhận và trả hồ sơ cho tổ chức cá nhân đến liên hệ làm các văn bản, giấy tờ như xin cấp giấy quyền sử dụng đất (QSDĐ) lần đầu, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ, hộ tịch, khai sinhđược giải quyết đúng hẹn không gây phiền hà cho người dân. Riêng các loại giấy tờ, thủ tục như khai tử, đăng ký kết hôn, gia hạn quyền sử dụng đất, chứng thực sao y bản chính, nếu không vướng sẽ được hoàn thành cấp ngay tại chỗ cho người dân. Cũng theo ông Tức, từ khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩnquốc gia, đến nay công tác CCHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thôngtại văn phòng UBND thị trấnđược thực hiên khá chặt chẽ đồng bộ, nhanh gọn giữa các bộ phận liên quan không để xảy ra bất cứ sai sót nào,đảm bảo mục tiêu 3 giảm: giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm chi phícho tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ làm các thủ tục hành chính”.      Theo phiếu hẹn trả kết quả của bộ phận “một cửa”, ông Nguyễn Đình Trung (54 tuổi) ở khối 4 đến bộ phận “một cửa” để nhận kết quả làm thủ tục đăng ký giấy khai sinh, thẻ BHYT, đăng ký hộ khẩu) cho cháu ngoại. Ông Trung cho biết, khi đến bộ phận “một cửa” thị trấn làm hồ sơ, ông được công chức Tư pháp-hộ tịch nhiệt tình hướng dẫn ông cách kê khai thông tin để làm thủ tục. Nhờ đó, chưa đầy 5 phút, hồ sơ của ông đã được công chức  bộ phận “một cửa” tiếp nhận.     Còn chị Lê Thị Tuyết (1998) ở khối Thiết Đính Nam cho biết: “Tôi làm công nhân ở thành phố Hồ Chí Minh mới vừa về quê sáng nay đến bộ phận “một cửa” đăng ký thủ tục kết hôn. Do không rõ quy trình làm thủ tục nên tôi đã không chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết để làm thủ tục đăng ký nhưng tại đây tôi được cán bộ văn phòng một cửa đón tiếp, hướng dẫn cho tôi rất chu đáo và cũng rất thân thiện. Mặc dù thủ tục chưa xong nhưng tôi cảm thấy rất vui và hài lòng”.     Theo ông Nguyễn Văn Long, cán bộ văn phòng-thống kê, phụ trách công tác tiếp nhận trả kết quả TTHC tại bộ phận một cửa chia sẻ: “Thị trấn Bồng Sơn hiện có số dân trên 23 ngàn người, đông nhất huyện và cũng là địa phương đang trong quá trình đẩy mạnh tốc độ đô thị hóa, theo đó nhiều khu dân cư mới tiếp tục hình thành, thu hút hàng năm hàng chục tổ chức, cá nhân đến sản xuất kinh doanh, sinh sống lâu dài nên trung bình mỗi ngày bộ phận tiếp nhận giải quyết trên 100 loại giấy tờ, hồ sơ. Để tránh sai sót trong quá trình tiếp nhận, ngoài nắm vững chuyên môn trên từng lĩnh vực, tất cả cán bộ trong bộ phận “một cửa” thị trấn luôn thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát chéo, nếu thủ tục chưa đầy đủ theo quy định thì hướng dẫn cho công dân bổ sung trước khi tiếp nhận, hạn chế việc bổ sung hồ sơ quá 1 lần, nhờ đó mà gần 100% hồ sơ tiếp nhận giải quyết trong thời gian qua luôn trả đúng hẹn”.     Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2018, bộ phận đã tiếp nhận 316 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, 1.132 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực tư pháp-hộ tịch, 250 hồ sơ thuộc lĩnh vực VH-XH, chứng thực sao y bản chính gần 11.000 loại giấy tờ, trong đó đã giải quyết 1.688 hồ sơ, tỷ lệ trả sớm và đúng hẹn đạt 99,41%. Năm 2017, thị trấn Bồng Sơn được huyện tặng giấy khen đơn vị có thành tích xuất sắc trong cải cách thủ tục hành chính.     Thời gian tới, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, ông Nguyễn Tức, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bồng Sơn cho biết thêm: “Ngoài việc đầu tư thêm một số trang thiết bị máy móc phục vụ cho công việc chuyên môn và tiếp dân, UBND thị trấn sẽ tiếp tục đổi mới phương pháp, quy trình để rút ngắn thời gian thực hiện các TTHC. Tuyệt đối nghiêm khắc với những hiện tượng tổ chức, công dân tiếp xúc trực tiếp với cán bộ thụ lý hồ sơ dễ dẫn đến tiêu cực; phát hành các mẫu thư chúc mừng, thư chia buồn và thư xin lỗi công dân; bố trí thêm một số thùng thư thăm dò góp ý mức độ hài lòng, thái độ phục vụ của công chức đối với công dân tại 11 đơn vị khối phố; thường xuyên cập nhật công khai, minh bạch các thủ tục trong phạm vi thẩm quyền giải quyết của địa phương”. Diệp Bảo Sương
Nguồn:Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Định Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Xem thêm chủ đề

Nội dung đang cập nhật...