Hoài Thanh trong công tác giải phóng mặt bằng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoài Thanh trong công tác giải phóng mặt bằng

 

Công tác giải phóng mặt bằng có vai trò quan trọng và tất yếu trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong giai đoạn tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, đẩy nhanh quá trình đô thị hóa và phát triển không gian đô thị, tạo điều kiện xây dựng đô thị phát triển bền vững. Tuy nhiên, công tác GPMB là một công việc vô cùng khó khăn, phức tạp bởi tác động đến lợi ích trực tiếp của người dân. Do đó, việc triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác GPMB, thể hiện tập trung cao độ sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự tích cực vào cuộc của chính quyền, Mặt trận và đoàn thể; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tích cực tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân tự giác hiến đất, hiến cây các vật kiến trúc đúng thời gian quy định, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn.

Hàng năm phường Hoài Thanh tập trung thực hiện chủ trương triển khai nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cấp mở rộng giao thông nông thôn. Những tuyến đường cũ hư hỏng, xuống cấp, các tuyến đường chưa được pê tông hoá, đường liên xóm nhỏ hẹp, người dân đi lại khó khăn, và để người dân ủng hộ việc mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể phường Hoài Thanh đã tổ chức nhiều buổi họp dân để lấy ý kiến; đồng thời tuyên truyền, nói rõ lợi ích của việc xây dựng các công trình đến sự phát triển kinh tế - xã hội khi con đường được thi công.

Tổ chức họp dân triển khai chủ trương

 

Trước đây nhiều tuyến đường chỉ rộng khoảng hơn 1 đến 2m và có nhiều tuyến đường còn lầy lội vào mùa mưa gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Khi được sự hỗ trợ kinh phí của ngân sách tỉnh, huyện và UBND phường để cải tạo, nâng cấp và mở rộng ban đầu vẫn còn nhiều hộ dân chưa đồng thuận do sợ thiệt hại kinh tế khi diện tích đất và tài sản trên đất nằm trong diện phải giải phóng tương đối lớn. Tuy nhiên, với phương châm lấy sức dân để lo cho dân, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể phường Hoài Thanh đã kiên trì vận động, tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu ý nghĩa, lợi ích khi mở rộng tuyến đường.

Cụ thể tuyến đường Hoài Tân – Hoài Xuân, 100% nhân dân khu phố An Dinh 2 đã thống nhất mỗi bên tự tháo dỡ hàng rào, chặt bỏ cây trồng lùi vào đúng chỉ giới qui định của từng tuyến đường, để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công đảm bảo đúng tiến độ. Tiêu biểu như gia đình bà Huỳnh Thị Kim, hộ ông Nguyễn Thanh Hùng đã tự nguyện chặt bỏ hàng chục cây dừa đang trong thời kỳ thu hoạch, nhiều loại cây trồng khác, hiến hàng trăm mét đất như hộ ông Lê Văn Biên, hộ bà  Nguyễn Thị Trang…

Hiện nay, trên địa bàn Phường có 10/10 khu phố đã xã hội hóa xây dựng pê tông nông thôn và các công trình phúc lợi khác. Hệ thống hạ tầng của Phường như điện, đường, trường, trạm được xây dựng mới, khang trang. Đối với công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng các tuyến đường giao thông, đến nay cơ bản tất cả các tuyến đường đã hoàn tất công tác GPMB, thu hồi đất và đã được đông đảo người dân của Phường đồng thuận, hưởng ứng.

Để đạt được những kết quả trên, UBND, UBMT và các Hội đoàn thể phường luôn chú trọng tập trung truyên truyền, vận động đến cán bộ, đoàn viên, hội viên của tổ chức mình, nhất là các hộ gia đình đoàn viên, hội viên có liên quan trực tiếp chấp hành tốt các quy định của nhà nước về GPMB, góp phần đảm bảo thời gian bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, ban quản lý dự án để thi công các công trình, dự án đúng tiến độ. Đồng thời, thành lập các tổ truyên truyền, vận động; phân công cán bộ đến từng địa bàn dân cư và từng hộ gia đình để nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng và truyên truyền, phổ biến sâu rộng bằng nhiều hình thức để người dân nắm, hiểu về chính sách bồi thường, hỗ trợ với quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước luôn luôn hướng tới đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân, qua đó vận động các hộ dân có đất đai bị thu hồi, tài sản là nhà, vật kiến trúc và các loại cây trồng bị giải tỏa đồng thuận, nhận hỗ trợ đền bù để GPMB thực hiện dự án.

Trong hoạt động phối hợp GPMB luôn chú trọng đi vào chiều sâu, chủ động phối hợp truyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tạo ảnh hưởng tích cực đối với gia đình, người thân gia đình thuộc diện GPMB trong phạm vi ảnh hưởng của dự án; chú trọng đến công tác phối hợp giữa UBND với Mặt trận và các đoàn thể để nắm tâm tư, nguyện vọng, phản ánh kiến nghị của  người dân gửi đến Ban Chỉ đạo và Hội đồng GPMB để xem xét, giải quyết thấu tình, đạt lý.

Ông Nguyễn Hữu Kim - Chủ tịch UBND phường chia sẻ: “Để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, ngoài việc tuyên truyền, vận động giúp người dân nắm bắt chủ trương cũng như hiểu được ý nghĩa của công trình thì phải đảm bảo đúng chế độ chính sách, giải quyết hài hòa lợi ích cho người dân; vận động gia đình cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong các tổ chức chính trị - xã hội có đất, hoa màu và các loại cây trồng khác nêu cao tinh thần gương mẫu, chấp hành bàn giao mặt bằng để nhân dân noi theo. Đồng thời nắm bắt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để từng bước tháo gỡ những vướng mắc. Chính nhờ việc thực hiện tốt công tác dân vận nên nhiều công trình được triển khai thuận lợi và đảm bảo tiến độ”.

Có thể nói công tác giải phóng mặt bằng là một trong những khó khăn, dễ phát sinh vướng mắc. Tuy nhiên nhờ linh hoạt trong công tác vận động, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, những năm qua, nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đã được cấp ủy Đảng, Chính quyền phường Hoài Thanh giải quyết thấu đáo, kịp thời tạo sự lan tỏa và đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, qua đó góp phần tạo sức mạnh đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa  bàn phường.

  Qua thực tiễn cho thấy, phát huy tốt vai trò phối hợp giữa UBND với Mặt trận và các đoàn thể, tổ chức thành viên trong vận động nhân dân thực hiện chính sách đối với công tác GPMB. Chính nhờ vậy, Nhân dân phường ngày càng tin tưởng hơn vào chủ trương của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tích cực, tự nguyện thực hiện công tác GPMB.

Hy vọng với những kinh nghiệm quý báu trong công tác vận động GPMB của phường thời gian qua, các dự án trọng điểm trên địa bàn phường tiếp tục được triển khai thuận lợi, tạo sự phát triển đột phá, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

 


Tác giả: Trần Thị Kim Điền
Nguồn:UBND phường Hoài Thanh Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết